Bị tàn nhang nên ăn gì? Kiêng gì để bệnh Nhanh Khỏi

Mất 30 giây để đọc

Hiện có khá nhiều người băn khoăn không biết Bị tàn nhang nên ăn gì và cách xây dựng chế độ dinh dưỡng sao cho đúng chuẩn. Nếu bạn cũng đang có chung nỗi lo này, hãy theo dõi bài viết ngay sau đây để tìm ra câu trả lời chính xác cho mình.

I – Bị tàn nhang nên ăn gì?

Nguyên tắc quan trọng khi lựa chọn thực phẩm tốt cho da thâm là phải có thành phần giàu vitamin, giúp ích cho chu trình tuần hoàn và đào thải hắc tố. Vì vậy, top 8 “đề cử” tuyệt vời nhất là:

1. Nước ép cà chua

Đây là loại thực phẩm nằm trong nhóm củ quả mọng nước, giàu vitamin A, C, D và khoáng chất thân thiện với cơ thể (kẽm, magie, kali…). Tất cả những thành phần đó đều có lợi cho sự lưu thông máu, hỗ trợ “quét dọn” những hạt sắc tố ra ngoài theo hệ bài tiết.

uống nước cà chua

Trong cà chua cũng chứa nhiều hợp chất sinh học ngăn ngừa oxy hóa, đặc biệt là lycopene – chìa khóa giúp da hồng hào, trắng hồng, tự nhiên.

Bổ sung 1 cốc nước ép cà chua vào bữa phụ mỗi ngày sẽ là cách tốt nhất để tăng cường thể lực và nâng cấp làn da của bạn.

2. Dưa chuột

Theo các nguồn sách Đông Y, hồ qua (dưa chuột) có tính mát, giải nhiệt và chống lây lan đốm nâu. Vì trong phần thịt quả chứa nhiều kali, kèm theo là các vitamin nhóm B rất hữu ích cho việc cải thiện sức khỏe làn da.

ăn dưa leo

Trong đó, vitamin B3 mang lại công dụng rất mạnh, khiến cho các vết thâm xỉn bị xóa mờ nhanh chóng, khôi phục tầng mô biểu bì đều màu và tràn đầy sức sống. Một vài gợi ý khi dùng dưa chuột là:

  • Không ăn quá 3 quả/ngày.
  • Ăn trực tiếp hoặc dùng dưới dạng nước ép, salad, nộm…
  • Không ăn kết hợp với: cà chua, cần tây, đậu phộng, cải bó xôi.
  • Chống chỉ định với những người thận yếu, đau dạ dày, kinh nguyệt. 

3. Nước chanh

Chanh được coi như một “kho tàng” chứa đầy vitamin C, khoảng 50mg trên mỗi 100ml nước cốt. Dưỡng chất này có khả năng giảm thiểu nồng độ tyrosinase – nguồn cơn tăng sinh melanin.

uống nước chanh

Ngoài ra, các thành phần của chanh như axit citric, canxi, phospho,… đóng vai trò là chất xúc tác giúp cho collagen và elastin tăng cường hoạt động.

Nhờ đó, da luôn được duy trì trong trạng thái căng mịn, giữ được nét tươi trẻ lưu niên. Bạn có thể uống 1 cốc nước chanh (250-350ml) vào buổi sáng và chú ý không nên dùng khi đang bị viêm dạ dày.

4. Nước ép cà rốt

Cà rốt nằm trong nhóm thực vật giàu vitamin A dạng tiền tố (beta-carotene), có lợi cho sự cải thiện kết cấu và tông màu của da. Cũng nhờ thành phần đó mà tình trạng tàn nhang sẽ được khắc phục đáng kể trong thời gian ngắn.

nước cà rốt

Trong một số nghiên cứu (2015), việc thêm cà rốt vào khẩu phần ăn 3-4 bữa/tuần đã làm lớp biểu bì dày dặn hơn trong 4 tuần. Sau 12 tuần, các nếp nhăn và những đốm nâu đen đã giảm rõ rệt.

Đặc biệt là với những người có da khô hạn, nước ép từ cà rốt sẽ giúp bạn xoa dịu mau chóng, từ đó làm giảm thiểu dấu hiệu bị mỏng yếu, tăng sinh melanin bởi tia UV… Loại nước ép này chỉ nên dùng vào buổi sáng, tần suất trung bình 3 lần/tuần là thích hợp nhất.

5. Nho

Trong quả nho có chứa chất chống oxy hóa OPCs rất hữu ích để đẩy lùi tổn thương mô do tia cực tím gây ra. Đồng thời, các thành phần khác như: vitamin C, K, chất xơ… là nhân tố làm cản trở quá trình sản xuất melanin, giữ cho da không bị xỉn.

ăn nho

Bên cạnh đó, những tổ hợp axit hữu cơ từ trái nho còn tăng cường hình thành huyết sắc tố, nâng cao chất lượng tuần hoàn và làm da hồng hào tự nhiên hơn. Các lưu ý cần nhớ khi ăn nho là:

  • Ăn trực tiếp hoặc pha chế thành sinh tố (<250gr/ngày)
  • Không ăn quá gần các bữa chính.
  • Tránh món gây tương khắc: sữa, cá, bia…

🔔🔔🔔 THAM KHẢO: 11 cách làm hết tàn nhang nhanh, đơn giản nhất tại nhà

6. Nghệ

Theo nhiều cuộc thử nghiệm của Viện dinh dưỡng, nghệ giúp ích cho công cuộc làm trắng da, làm mờ những mảng tàn nhang khi dùng cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.

nước nghệ

Hoạt chất cucurmin có đặc tính chống nhiễm khuẩn, giúp hệ tiêu hóa vận hành trơn tru và hệ miễn dịch luôn ổn định. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc bổ trợ các kháng nguyên xử lý tế bào hắc tố, loại bỏ nguy cơ làn da xuống sắc trầm trọng.

Bạn nên pha nước uống từ bột nghệ (2-3 thìa/ngày) hoặc dùng nghệ tươi trong các món ăn như: cá kho, gà rán,,… và không nên tiêu thụ cùng với nhiều dầu mỡ.

7. Sữa đậu nành

Tương tự như nhiều loại nước ép khác, sữa đậu có ích để hạ nhiệt cho cơ thể, kiểm soát tình trạng nóng trong và bức bối khiến lưu thông máu qua da kém.

sữa đậu nành

Vitamin A, C, D, axit lactic và chất chống oxy hóa trong loại sữa này giữ “trọng trách” kích thích tăng sinh Estrogen. Thông qua đó, collagen được tiết ra nhiều hơn để chữa lành làn da tổn thương do cháy nắng, tàn nhang, mụn…

Sữa đậu nành chỉ nên uống vào bữa sáng và sử dụng cách 1-2 ngày/lần nhằm tránh gây đầy hơi hoặc tăng cân nhanh.

8. Trà xanh

Hầu hết các loại thức uống từ lá trà đều chứa EGCG, đây là lớp lá chắn bảo vệ tế bào không bị đứt gãy ADN do ánh nắng mặt trời. Hay nói cách khác, uống trà có thể giúp bạn tránh khỏi hệ quả lão hóa sớm và gỡ bỏ lớp “mặt nạ” tàn nhang.

uống trà xanh

Vitamin B2 và E từ thức uống này rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng mô săn chắc, góp công sức không hề nhỏ vào quá trình chống đỡ tổn thương và kiểm soát sắc tố da.

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn là nên uống vào buổi sáng để tinh thần minh mẫn, tránh dùng sau 19h tối vì dễ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

II – Bị tàn nhang kiêng ăn gì?

Song song với các món bổ dưỡng, bạn cũng nên “điểm mặt” qua một số thực phẩm cần kiêng kỵ nhằm giúp cho chế độ ăn uống đạt hiệu quả tốt nhất. 4 cái tên nổi bật trong danh sách này là:

1. Thực phẩm tanh

Nhóm đồ ăn tanh kèm theo tính hàn tuy có thể cung cấp một lượng lớn chất đạm, nhưng lại dễ gây lạnh bụng và dẫn tới nhiều phản ứng phụ khác: khó tiêu, đau dạ dày,… thậm chí là phát ban.

kiêng đồ tanh

Axit amin, kali, mangan… trong thủy hải sản (nhất là loại có vỏ cứng) thường làm đình trệ lưu thông máu, quá trình thanh lọc chất độc bị cản trở. Các nhân tố đó sẽ kích hoạt cơ chế sản sinh melanin làm cho da ngày càng thâm xỉn.

2. Thịt bò

Thịt bò vốn là một nguồn dưỡng chất quý, đem đến vô vàn những tác động tích cực cho cơ thể và làn da như bổ huyết, gia cố thành mạch hay chữa lành vết thương.

không ăn thịt bò

Tuy nhiên, tỷ trọng protein trong thịt này lại rất cao, làm cho đường ruột và gan tốn nhiều thời gian tiêu thụ. Từ đó, hệ bài tiết tăng cường đào thải chất dư thừa qua da, tạo điều kiện cho mảng hắc tố lan rộng hơn.

Ngoài thịt bò, bạn cũng cần cẩn trọng hơn khi tiêu thụ các loại thịt đỏ: dê, chó… vì nhóm này cực kỳ giàu đạm và sắt.

3. Đồ ăn nhiều carb

Lượng carb vượt quá ngưỡng cần thiết là một trong những tác nhân khiến nội tiết tố mất cân bằng đột ngột. Hệ quả của việc này chính là gia tăng pheomelanin, tầng trung bì sẽ dần bị đổi màu và xuất hiện mảng thâm sạm.

thực phẩm nhiều carb

Do đó, nếu bạn có thể giảm thiểu bớt carb (giữ mức 225-325gr/ngày) trong khẩu phần ăn, làn da sẽ duy trì được sắc thái tươi sáng và trẻ trung hơn. Các món nằm trong nhóm này là:

  • Đồ ngọt: bánh kem, bánh ngọt, nước ngọt…
  • Một vài loại trái cây nhiều đường: chuối, xoài, vú sữa…
  • Rau củ nhiều tinh bột: khoai tây, khoai lang, bí đỏ… và các loại đậu hạt.

4. Rau muống

Mặc dù rau muống giàu chất xơ và vitamin, nhưng một số thành phần như madecassol, folate… có thể làm cho tế bào hắc tố nhân đôi nhanh hơn. Lượng sắt tự nhiên đạt mức khá cao nên làn da càng dễ bị tích tụ vết nâu lốm đốm.

kiêng rau muống

Bởi vậy mà đối với những ai đang phải đối diện với đốm tàn nhang, bạn hãy chuyển hướng sang các loại rau có lợi cho da như: súp lơ, cải ngọt, mồng tơi…

III – Những lưu ý trong chế độ ăn uống để tránh tàn nhang

Sau khi đã phân biệt rõ các món nên và không nên ăn, bạn hãy lên kế hoạch dinh dưỡng dựa theo một vài lời khuyên dưới đây.

1. Lựa chọn thực phẩm tươi sạch

Thực phẩm tươi mới và sạch như rau xanh, ngũ cốc, trái cây, thịt, cá… sẽ giúp cho bữa ăn đạt chuẩn độ thanh đạm, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như diện mạo của bạn.

Những món đông lạnh hoặc đã qua chế biến sẵn thường chứa nhiều natri, chất béo xấu và cholesterol đều có thể trở thành rào cản khiến tàn nhang khó chữa trị hơn.

thực phẩm tươi

Bạn nên ưu tiên các đồ ăn tự chế biến tại nhà, vì điều đó vừa đảm bảo độ tươi ngon và vừa chủ động kiểm soát được lượng dầu mỡ không cần thiết.

2. Kiểm soát lượng thức ăn mỗi ngày

“Tôn chỉ” quan trọng khi lên menu hằng ngày là ăn đúng chất – đủ lượng. Bởi cơ thể chỉ hấp thụ các chất trong một giới hạn nhất định, nên bạn không được tạo áp lực lớn cho hệ tiêu hóa.

Năng lượng TB mà mỗi người cần dung nạp vào là 2000-2500 đơn vị calo. Nếu vượt qua mức này, bạn sẽ phải chịu hậu quả tăng cân mất kiểm soát, kéo theo làn da xuống cấp “không phanh”.

3. Cân bằng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn

Để giúp cho bữa ăn khoa học hơn, bạn nên đo lường và điều chỉnh các chất một cách phù hợp nhằm tránh gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn.

cân bằng dinh dưỡng

Một vài lưu ý về liều lượng dinh dưỡng như sau:

  • Protein: 150-200gr/bữa.
  • Axit béo: 13-15gr/ngày.
  • Nước uống: 1,5-2l/ngày.

Bị tàn nhang nên ăn gì cùng với những kiến thức có liên quan đã được BV Kangnam giúp bạn hiểu rõ tường tận. Hy vọng rằng, mong ước xóa bỏ tàn nhang và khôi phục làn da tươi trẻ của bạn sẽ sớm trở thành hiện thực.

5/5 - (1 bình chọn)

Ý kiến của bạn

Đặt lịch tư vấn cùng chuyên gia
tư vấn 24/7 hotline: 1900.6466